Phạm vi kiến thức trong đề thi THPT Quốc gia 2019 sẽ bao gồm từ lớp 10 đến lớp 12 với kiến thức lớp 12 là chủ yếu, vừa đủ phân hóa để các trường căn cứ xét tuyển đại học.
Tại tọa đàm Cung cấp thông tin dự báo thị trường lao động và tư vấn hướng nghiệp phục vụ tuyển sinh đại học 2019 tổ chức vừa qua ở Hà Nội, ông Phạm Như Nghệ, Vụ phó Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) đã thông tin một số điểm dự kiến điều chỉnh trong phương án thi THPT 2019.
Theo đó, việc chấm thi, đặc biệt là bài trắc nghiệm sẽ không giao các địa phương chủ trì như trước đây mà chuyển cho các trường đại học. “Có thể sẽ dồn vào một số điểm để chấm chứ không phải chấm tại tất cả 63 tỉnh, thành”, ông Nghệ nói. Phần mềm chấm thi, cách quản lý bài thi, điểm thi cũng có những điều chỉnh để đảm bảm sự chính xác, khách quan cho kết quả thi của thí sinh.
“Để khắc phục tình trạng của hai năm trước, năm nay Bộ Giáo dục dự kiến cho học sinh làm thử và giáo viên phản biện đề với số lượng lớn hơn, phạm vi rộng hơn, đảm bảo cho đề chính thức đạt mục tiêu vừa xét tốt nghiệp THPT, vừa đủ phân hóa để các trường căn cứ vào đó xét tuyển đại học”, ông Nghệ nói.
Về phạm vi kiến thức trong đề thi, theo Vụ phó Giáo dục Đại học, sẽ bao gồm cả lớp 10, 11, 12, trong đó kiến thức lớp 12 là chủ yếu. Điều này đã được thông báo từ năm 2017.
Việc coi thi cũng có thay đổi. Trước đây được giao cho các Sở Giáo dục chủ trì, phối hợp với đại học ở trung ương và địa phương. Năm 2019, công tác này dự kiến được thay đổi theo hướng trường đại học, cao đẳng địa phương sẽ không tham gia coi thi tại địa phương đó. Ví dụ, trường đại học ở tỉnh Nam Định sẽ không coi thi ở Nam Định mà phải chuyển đi coi thi ở tỉnh khác.
Bộ GD&ĐT cũng nâng cao phần mềm chấm thi, cách quản lý bài thi, điểm thi cũng có những điều chỉnh để đảm bảm sự chính xác, khách quan cho kết quả thi của thí sinh, đủ tin cậy để làm căn cứ xét công nhận tốt nghiệp và tuyển sinh đại học.
Nguồn: https://baomoi.com/thi-thpt-quoc-gia-2019-se-co-mot-so-thay-doi/c/28768392.epi