Pitching hiệu quả để khởi nghiệp thành công

Pitching là một khái niệm khá mới mẻ nhưng vô cùng quan trọng trong hoạt động Start up, đó là trình bày ý tưởng, tình hình doanh nghiệp, các kế hoạch kinh doanh để đàm phán, thuyết phục các nhà đầu tư rót vốn vào công ty mình.

1. Pitching là gì?

Pitching là một từ tiếng Anh nghĩa là trình bày thuyết phục khách hàng/nhà đầu tư bỏ tiền/rót vốn cho ý tưởng hoặc công ty của mình.

Trong startup, pitching là thuyết trình ý tưởng trước những nhà đầu tư, quỹ đầu tư mạo hiểm về nhu cầu sử dụng vốn, về tính khả thi của dự án/sản phẩm mà startup đang thực hiện. Pitching đòi hỏi nhiều kỹ thuật từ nội dung, slide chiếu, giọng nói, cử chỉ, điệu bộ… sao cho thu hút các quỹ, hoặc chí ít cũng đạt được sự thiện cảm từ 1 hoặc 2 nhà đầu tư tiềm năng.

Trong agency truyền thông, pitching là trình bày ý tưởng dựa trên bản tóm tắt ý tưởng của khách hàng (trong nghề gọi là bản brief). Người trình bày thường là một account hoặc giám đốc của công ty đó. Vì những người trình bày giỏi đa phần tách ra lập công ty riêng, nên nếu bạn được làm marketing cho một công ty, bạn sẽ gặp khá nhiều CEO đứng pitching để giới thiệu ý tưởng thực hiện.

2. Những lưu ý cơ bản để đạt được Pitching hiệu quả

Làm thể nào để pitching hiệu quả là vấn đề nhiều người quan tâm. Theo đó, bạn cần phải nắm được công thức pitching dưới đây:

– Thời gian Pitching: là tổng thời gian mà đại diện các Agency phát biểu, đưa ra ý tưởng của công ty với Client. Một bài Pitching thường chỉ kéo dài 5 đến 10 phút tùy vào quy mô từng dự án.

– Nội dung Pitching: Một bài Pitching cần khái quát được các vấn đề của dự án, cách giải quyết và tiềm năng của Client. Sau buổi pitching là lộ trình làm việc với các nhà đầu tư…Cần trình bày ngắn gọn, súc tích, đi thẳng vào vấn đề, có trọng tâm và không lan man.

– Hình thức pitching: Hình thức Pitching được hiểu là tất cả những điều bạn thể hiện ra bên ngoài, từ cách bạn thể hiện slide có đẹp và sáng tạo hay không, cỡ chữ có nhỏ quá hay không cho đến cách bạn trình bày, trang phục của bạn.

3. Kinh nghiệm thành công từ Shark Tank

Pitching

Shark Tank hiện là sân chơi được rất nhiều Start up quan tâm

Thực hành thật nhiều trước khi thuyết trình ý tưởng

Hãy lấy trường hợp của Aaron Krause, người tạo ra sản phẩm Scrub Daddy, một dụng cụ làm sạch có hình dáng mặt cười đã nhận được giá thầu từ nhà đầu tư Shark Tank Lori Greiner – và được gọi là sản phẩm thành công nhất trong lịch sử Shark Tank.

Ngoài việc có một sản phẩm phi thường, người khác biệt của Krause đã luyện tập pitching trước mặt rất nhiều người trước khi tham gia chương trình. Theo Krause, anh đã tập luyện hàng tháng tại các cửa hàng tạp hóa địa phương nơi anh đang bán sản phẩm của mình. Trong quá trình này, anh ấy đã tinh chỉnh cách thuyết trình của mình để khi cuối cùng anh ấy xuất hiện trên chương trình, mọi thứ dường như hoàn hảo. Nhà đầu tư Shark Tank, John Daymond, nói rằng “giống như xem quảng cáo trực tiếp”.

Bạn càng quen thuộc và thoải mái hơn với pitching, bản trình bày của bạn càng hiệu quả. Như Cuban đã nói, không có lối tắt nào ở đây: Bạn phải thực hành (rất nhiều) để đạt được mức độ quen thuộc và thoải mái mà sẽ dẫn đến một bài thuyết trình hoàn hảo. Và bài thuyết trình hoàn hảo đó có thể khiến bạn kiếm được nhiều tiền.

Hãy kể một câu chuyện tuyệt vời và tạo mối liên hệ cảm xúc

Mặc dù một số bản pitching trình bày ý tưởng có cấu trúc cứng nhắc – tuy nhiên khi bạn lồng câu chuyện và cảm xúc của cá nhân vào quá trình pitching, nhà đầu tư sẽ thấy hành trình của bạn hấp dẫn hơn nhiều so với những tầm nhìn chiến lược viển vông.

Kể một câu chuyện này không phải là về cách bù đắp cho việc thiếu hiểu biết về kinh doanh. Đó chính là cách kết nối tình cảm mạnh mẽ với các nhà đầu tư ở mức độ như con người có tình cảm với nhau. Bạn có tể tạo ra sự khác biệt lớn trong kết quả pitching nhờ lồng ghép tạo ra mối liên hệ cảm xúc.

Hãy nhớ rằng: Mọi người có xu hướng phản ứng tình cảm đầu tiên, và sau đó hợp lý hóa mọi chuyện. Nghiên cứu cho thấy rằng ngay cả những quyết định mà ta là hợp lý đều được cho là luôn dựa trên cảm xúc. “Điều này có nghĩa là khi bạn xây dựng và phân phối quảng cáo, hãy tập trung vào việc đảm bảo bạn đạt được động lực mạnh mẽ và đủ để truyền cảm hứng thu hút khán giả”

Trong tâp 15 Shark Tank Việt Nam, anh Trần Đại là CEO và Founder của công ty khu vườn của mẹ đã lấy đi nước mắt của các Shark và được Shark Linh, Shark Khoa và Shark Hưng đầu tư 3 tỷ đồng cho 45% công ty. Anh Đại chia sẻ mình tạo ra sản phẩm socola từ lúa mì bởi mong muốn đem đến sức khỏe tốt cho người mẹ bị chẩn đoán bị tim.

Các doanh nhân trên Shark Tank, những người đã đưa ra những nốt nhạc tốt nhất không chỉ kể một câu chuyện hấp dẫn, mà còn quảng bá bản thân như một doanh nhân thông minh, hiểu biết. Sau khi tất cả, một kết quả đầu tư trong một quan hệ đối tác kinh doanh – và các nhà đầu tư muốn làm việc với những người thông minh, những người biết những gì họ đang làm và có thể kiếm tiền.

Tạo dựng thương hiệu cá nhân với tư cách là người kinh doanh có hiểu biết

Các doanh nhân trên Shark Tank, những người thuyết trình tốt nhất không chỉ kể một câu chuyện hấp dẫn, mà còn phải hiểu rõ bản thân như một doanh nhân hiểu biết. Trong mối quan hệ đối tác kinh doanh – các nhà đầu tư cần đảm bảo mình muốn làm việc với những người thông minh, những người biết những gì họ đang làm và có thể kiếm tiền từ mục tiêu của họ.

Các nhà đầu tư biết rằng đối tác kinh doanh của họ càng tốt thì công việc càng dễ dàng. Sử dụng những câu chuyện về đạo đức công việc và sự cống hiến của bản thân để thuyết phục các nhà đầu tư rằng bạn có đủ những gì cần thiết để đưa ra những ý tưởng mới và thực hiện các sáng kiến ​​kinh doanh một cách thông minh.

Làm nổi bật tính xác thực của sản phẩm bằng cách nói về doanh số bán hàng 

Cùng với một câu chuyện hấp dẫn và cách thuyết trình cuốn hút, dự đoán doanh số trong tương lai và những kì vọng bạn đã đạt được là một điều cực kì cần thiết. Các nhà đầu tư thích xem các ý tưởng được hỗ trợ bởi các số liệu thực hơn là những ý tưởng trên trời chưa có giải pháp.

Hãy nhớ là phải thực tế với dự đoán bán hàng của bạn. Nếu bạn sai lầm trong bước đi này, nhà đầu tư sẽ mất niềm tin vào thương hiệu của bạn. Hãy lấy ví dụ về đồng hồ Curnon của những người Việt trẻ thiết kế. CEO Nguyễn Quang Thái và CFO Trịnh Anh Đức đã đưa ra những kết quả chứng thực rất khả quan của thương hiệu đồng hồ Việt này trên thị trường, đủ để khiến các Shark tin tưởng và đưa ra quyết định đầu tư.

Chúc các bạn thành công!

(Tham khảo: vietnambiz, marketingai)

=======================================================================================

TRƯỜNG TRUNG CẤP CÔNG NGHỆ VÀ KINH TẾ ĐỐI NGOẠI TUYỂN SINH LỚP DIGITAL MARKETING NGẮN HẠN

Chi tiết xem ngay TẠI ĐÂY  

Đăng ký ngay TẠI ĐÂY

☎ Liên hệ hotline: 0971 049 926
Facebook: HEUcollege
🏛 Địa chỉ nhận hồ sơ:
☑️Số 41 Đặng Trần Côn, Quận Đống Đa, TP Hà Nội

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *