SWOT là một mô hình phân tích các yếu tố trong thiết lập kế hoạch đơn giản nhưng cực kỳ hữu ích được ứng dụng phổ biến trong kinh doanh. Đây có thể xem là bước tiền đề để xây dựng các chiến lược marketing, kinh doanh cho doanh nghiệp.
1. SWOT là gì?
SWOT là tập hợp viết tắt những chữ cái đầu tiên của các từ tiếng Anh: Strengths (Điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội) và Threats (Thách thức). SWOT hiện đang là một mô hình (hay còn gọi là ma trận) khá phổ biến trong việc phân tích kinh doanh cho doanh nghiệp.
2. Lịch sử ra đời của mô hình SWOT
Mô hình SWOT đã được phát triển cách đây 50 – 60 năm (khoảng từ năm 1960 đến 1970) bởi Albert Humphrey. Thực tế, đây là dự án của đại học Stanford, Hoa Kỳ đề xướng.
- Satisfactory – thỏa mãn
- Opportunity – cơ hội
- Fault – bất lợi của hiện tại
- Threat – bất lợi trong tương lai
Đến năm 1964 khi Urick và Orr tiếp cận mô hình SWOT tại Zurich, họ đã hợp tác với Albert Humphrey để tiếp tục hoàn thiện mô hình. Họ quyết định thay thế thành tố Fault bằng Weakness.
Gần 10 năm sau đó vào năm 1973, mô hình SWOT chính thức được J W French áp dụng. Kể từ đây, mô hình này đã được biết đến nhiều hơn và sử dụng rộng rãi trong nhiều doanh nghiệp.
Đến năm 2004, mô hình SWOT thực sự bước vào giai đoạn hoàn thiện và trở thành công cụ phân tích đánh giá mạnh mẽ.
3. Phân tích mô hình SWOT
TRƯỜNG TRUNG CẤP CÔNG NGHỆ VÀ KINH TẾ ĐỐI NGOẠI TUYỂN SINH LỚP DIGITAL MARKETING NGẮN HẠN
Chi tiết xem ngay TẠI ĐÂY